Wednesday, April 29, 2009

Panandalian Lamang

(unang nailathala nung nasa 2yr hayskul ang may akda sa pamamagitan ng Sangandaan-opisyal na pahayagang pampaaralan ng CBNHS-kung saan siya ay naging punong-patnugot)

Kay raming araw na ang nagdaan,
laging bagabag ang kalooban,
nalilito sa nararamdaman,
kung ano ito, alam ko na angdahilan.

Simula nang ikaw ay aking makilala,
puso't isipan ay lagi ng nang balisa;
ang suyuin kay iniisip ko tuwina,
upang maangki't maging sinta ka.

Ako'y di nabigo at ika'y napasaakin na,
kaya't labis na galak, aking nadama;
nang dahil sa iyo, mundo ko'y nag-iba,
naging maligaya, naging makulay pa—corny.

Ang masayang pagsasama natin,
akala ko'y magpahaggang libing;
maling akala pala't lungkot ang naangkin
nang ika'y lumisa't lumimot sa akin

Mga kamalian ko'y aking napuna,
at natanto ko'y puro maling akala;
buong akala ko iyon ay pag-ibig na,
subali't pag-ibig...
pag-ibig na panandalian lamang pala.

(kay maricel)

No comments: